วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นอนกรน (ภาค 1)



           คลินิกหมอกิตติพันธุ์ – หมออมราภรณ์ สวัสดีค่ะ  สำหรับวันนี้จะมาพูดถึงเรื่องการนอนกรน ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่ๆ สำหรับใครๆ อีกหลายๆ คน ...เป็นปัญหาให้กับคนที่นอนอยู่ข้างๆ ด้วย แต่รู้ไหมค่ะว่า อาการนอนกรน มีสาเหตุมาจากอะไร ....

อาการนอนกรน มักมีสาเหตุมาจากอะไร !!
1.    อายุมากขึ้น กล้ามเนื้อต่างๆ หย่อนยาน ลิ้นไก่ยาวและเพดานอ่อนห้อยต่ำลง ตกไปบังทางเดินหายใจได้ง่าย
2.     เพศ เพศชายมีโอกาสเป็นมากกว่าหญิง 7 เท่า ฮอร์โมนของเพศหญิงมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อทางเดินหายใจ มีความตึงตัวที่ดี
3.    โครงสร้างของกระดูกใบหน้าผิดปกติ เช่น คางเล็ก คางเลื่อนไปด้านหลัง คอยาว หน้าแบน ล้วนทำให้ทางเดินหายใจช่วงบนแคบลงเกิดการอุดตัน และทำให้เกิดการหยุดหายใจได้
4.    กรรมพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายที่ไม่อ้วน ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมากกว่าคนปกติ 1.5 เท่า
5.     โรคอ้วน พบว่าประมาณ 2 ใน 3 ของผู้ป่วย มี Body Mass Index (BMI) > 28 กิโลกรัมต่อตาราง เมื่อลดน้ำหนักได้ 5-10 กิโลกรัมจะทำให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นได้
6.    แน่นจมูกเรื้อรัง  เช่นมีผนังกั้นจมูกคด เยื่อบุจมูกอักเสบเรื้อรัง หรือเนื้องอกในจมูก ริดสีดวงจมูก ย่อมจะทำให้การหายใจลำบากขึ้น
7.     ดื่มสุรา หรือการใช้ยาบางชนิด จะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดภาวะทางเดินหายใจอุดตันได้ง่ายขึ้น
8.     การสูบบุหรี่ ทำให้คอหอยอักเสบจากการระคายเคือง มีการหนาบวมของเนื้อเยื่อ ทำให้ทางเดินหายใจแคบลง เกิดการอุดตันได้ง่าย
9.    โรคต่อมไร้ท่อต่างๆ ได้แก่ ไทรอยด์ไม่ทำงาน เตี้ยหรือสูงผิดปกติ ทำให้ทางเดินหายใจอุดตันได้มากกว่าคนทั่วไป
10.      ต่อมทอนซิล (ที่เห็นอยู่ข้างลิ้นไก่ในคอทั้งสองข้าง) มีขนาดโตมาก เพราะมีการอักเสบเรื้อรัง
11.      ต่อมอะดินอยด์ (อยู่บริเวณด้านหลังโพรงจมูก) มีขนาดโตมาก เพราะมีการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอักเสบเรื้อรังของบริเวณช่องจมูก รวมทั้งโพรงไซนัส 
12.       ภาวะจมูกอักเสบเรื้อรัง เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะเป็นเหตุให้แน่นจมูก หายใจไม่สะดวก ต้องอ้าปากช่วย ยิ่งทำให้นอนกรนได้มากขึ้น
13.      ไซนัสอักเสบ โดยเฉพาะไซนัสอักเสบเรื้อรัง จะมีน้ำมูกข้น และจมูกบวม ทำให้หายใจทางจมูกไม่สะดวก จึงนอนกรนได้ 

             เมื่อได้ทราบถึง สาเหตุกันไปบ้างแล้ว ไว้บทความหน้า เราไปเรียนรู้กันเกี่ยวกับ การผ่าตัดรักษาอาการนอนกรนกันนะคะ.... แล้วติดตามกันในตอนต่อไปค่ะ

ข้อมูลจากคลินิกนอนกรน ร.พ.จุฬาลงกรณ์ ภาพจาก Internte