วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

เทคนิคสร้างสมาธิ-ช่วยจำ




ภาวะจิตใจไม่สงบ ความคิดฟุ้งซ่าน เมื่อเกิดในขณะทำงาน หรือ ในช่วงอ่านหนังสือทบทวนบทเรียน ถือเป็นสถานการณ์ที่ชวนหงุดหงิด ซึ่งไม่เพียงส่งผลต่อการพิชิตเป้าหมายต้องล่าช้าออกไปเท่านั้น แต่ยังอาจบั่นทอนประสิทธิภาพของเนื้องาน หรือ ไม่สัมฤทธิ์ผลอย่างที่ควรจะเป็น   อย่างไรก็ตาม การขาดสมาธิเกิดได้หลายปัจจัย เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ หิว หรือ อิ่มจนเกินไป ตลอดจนสภาพแวดล้อมในขณะนั้นที่ไม่เอื้ออำนวย เป็นต้น

ขณะที่ การจัดการความเครียดอย่างเหมาะสมก็สำคัญจะสังเกตว่าขณะเผชิญกับเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกกดดัน หรือ เครียดมาก มักส่งผลให้การโฟกัสที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งทำได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ หรือ ไม่สามารถจดจ่อมีสมาธิ

สำหรับเทคนิคบรรเทาจิตใจว้าวุ่น เตรียมที่จะจดจำ เริ่มด้วย การสร้างสมาธิ โดยอาจจจะนั่งบนเก้าอี้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องหลับตา เพียงให้มีสติรู้ลมหายใจเข้า-ออกกำหนดจุดเพ่งมอง ปฏิบัติประมาณ 5-10 นาที ช่วยลดความยุ่งเหยิงทางใจ คลายกังวล พร้อมใช้ความคิด

ส่วนทริคช่วยจำนั้น มีคำแนะนำจากหลายเสียงน่าสนใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้การทำความเข้าใจมากกว่าท่องทำให้เห็นที่มาที่ไป และรูปแบบความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันในแต่ละส่วน แล้วสรุปเป็นมายด์แม็ป หรือ แผนที่ความคิด เพื่อสะดวกในการทบทวนได้ตรงประเด็นภายหลัง


ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์