วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับสุขภาพดี เมื่อนั่งเที่ยวบินยาวๆ




      ฤดูกาลนี้เป็นอีกช่วงเวลาที่เหมาะกับการท่องเที่ยว หลายคนนิยมเดินทางไปต่างประเทศ แต่การนั่งในเที่ยวบินยาวๆ ใครๆ ก็รู้ดีว่าเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย เมื่อเรามีเพื่อนร่วมเดินทางอีกราว 400 ชีวิต เพราะการนั่งอยู่ในอากาศที่ไม่ถ่ายเทนาน ๆ โดยเฉพาะคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ก็ยิ่งเสี่ยง แต่ใครจะอยากไม่สบายระหว่างท่องเที่ยว หรือไปทำงานต่างประเทศ วันนี้เรามีเคล็ดลับดูแลสุขภาพระหว่างเดินทางมาฝากกันค่ะ

ไวรัส และอาการเจ็บคอ
ระหว่างการเดินทางเราจะมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อไวรัสใหม่ ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ทำให้เพิ่มโอกาสที่จะมีอาการป่วยเพราะร่างกายยังไม่มีภูมิคุ้มกันได้ ทางที่ดีที่สุดที่จะเลี่ยงการติดเชื้อหวัดคือการดูแลความสะอาด โดยการล้างมือบ่อย ๆ เพราะเชื้อหวัดโดยทั่วไปจะยังมีชีวิตอยู่ได้หลายชั่วโมงบนลูกบิดประตูหรือพื้นที่อื่น ๆ ที่ผู้โดยสารใช้ร่วมกัน ที่สำคัญอย่าใช้ภาชนะ หรือช้อนส้อมร่วมกับผู้อื่น วิธีนี้ยังช่วยป้องกันคุณจากเชื้อโรคที่ทำให้ท้องเสียได้อีกด้วย


อาการเหนื่อยจากการเดินทาง
ขิงสมุนไพรชนิดนี้ ได้รับการยืนยันว่า มีฤทธิ์ในการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เมื่อยล้าจากการเดินทางนานๆ ช่วยในระบบการย่อยอาหารที่อาจเกิดปัญหาเพราะการนั่งนานได้ จึงแนะนำให้รับประทาน หรือดื่มน้ำขิงระหว่างเที่ยวบินหากทำได้ สำหรับท่านที่เดินทางบ่อยอาจพิจารณาขิงอัดเม็ดก็สะดวกไม่น้อย


ดูแลดวงตา
อาการตาแดงระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะเที่ยวบินที่บินข้ามคืนนั้นทำให้คุณมีอาการตาแห้ง หรือเจ็บตาได้ การพกยาหยอดตาที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตาช่วยได้ และหากคุณเป็นคนสวมคอนแทคเลนส์ก็ควรเลี่ยงมาใส่แว่นในกรณีที่เดินทางนานๆ หรือหยอดตาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นบ่อยๆ

ความเครียดและตื่นเต้น
หากมีความเคร่งเครียดระหว่างการเดินทาง เที่ยวบินยาวๆ จะยิ่งทำให้คุณเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ เพราะความเคร่งเครียดไปเพิ่มความเหนื่อยอ่อนให้ร่างกาย นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายเกิดอาการบวม ขาดน้ำ ก่อให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ เพื่อป้องกันริ้วรอยบนใบหน้าจากผิวแห้งควรใช้สเปรย์พ่นให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้าเป็นระยะ และหากสเปรย์นั้นผสมเอสเซนเชียลออยล์ก็จะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ได้อีกด้วย
  

ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ