วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

ถาม – ตอบ : เส้นเลือดขอด โดยแพทย์เฉพาะทาง ประจำคลินิก ตอนที่ 1





      อาจมีคำถามหลายๆ คำถามเกี่ยวกับโรคเส้นเลือดขอดที่เรายังไม่เคยทราบ วันนี้ admin เลยอยากนำคำถามที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ได้ มาเข้ารับการรักษากับทางคลินิกและเป็นคำถามยอดฮิต ที่ทุกรายจะต้องสอบถามแพทย์ทุกๆ ครั้ง...ไปติดตามกันเลยคะว่า มีคำถามข้อไหนที่ตรงกับใจคุณที่ต้องการสอบถามกับคุณหมอบ้าง......

หนูอยากรู้ : คุณหมอค่ะ....โรคเส้นเลือดขอดจะมีอาการอย่างไรบ้างค่ะ

ศัลยแพทย์เฉพาะทางประจำคลินิก: สำหรับโรคเส้นเลือดขอด
อาการตั้งแต่ระยะแรกๆ คือเห็นเป็นเส้นเลือดฝอยเส้นเล็กๆ สีแดง เขียว ม่วง ขึ้นบริเวณขา ซึ่งคุณผู้หญิงจะรู้จักกันดี ในระยะต่อมา เส้นเลือดก็สามารถนูนโป่งขึ้น และมีขนาดใหญ่ขึ้น ขนาดของเส้นเลือดสามารถใหญ่เท่ากับนิ้วก้อยหรือนิ้วชี้ก็เป็นได้ สำหรับระยะสุดท้ายเมื่อเป็นเส้นเลือดขอดมากแล้วไม่ได้รับการรักษา จะเกิดผิวสีเข้มขึ้นหรือผิวหนังเป็นสีดำคล้ำบริเวณข้อเท้า ซึ่งผิวหนังบริเวณส่วนนี้จะค่อยๆบางลง แห้งแตกและมีอาการคัน  จนทำให้เกิดแผล ซึ่งแผลประเภทนี้จะทำการรักษาให้หายได้ต้องใช้เวลามาก หากปล่อยทิ้งไว้นานแผลประเภทนี้อาจเป็นอันตราย กลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้.....


            สำหรับคำถามแรกข้างต้น อาจจะตรงใจกับใครหลายๆ คนที่เกิดข้อสงสัย ซึ่งเป็นการคลายข้อสงสัยได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับตอนต่อไป admin จะหาคำถามและคำตอบที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคเส้นเลือดขอดมาให้ผู้อ่านอีกนะคะ  หากท่านต้องการปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง สามารถสอบถามที่คลินิก โทร. 053-413066 ในเวลาทำการ...