วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การผ่าตัดเส้นเลือดขอด (ตอนที่1)


                     

                       คลินิก เส้นเลือดขอด เชียงใหม่  By. คลินิกหมอกิตติพันธุ์ - หมออมราภรณ์  สวัสดีค่ะ.... สำหรับวันนี้ ได้นำเอาข้อมูลจากแผ่นพับ เรื่องการผ่าตัดเส้นเลือดขอด มาฝากทุกท่านกันนะค่ะ... โดยข้อมูลจะแบ่งออกเป็น 3 ตอนค่ะ ...ตอนแรกจะได้พูดถึงการผ่าตัดเส้นเลือดขอดประกอบด้วยอะไรบ้าง การดูแลเรื่องความเจ็บปวดช่วงผ่าตัดเส้นเลือดขอด ไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ...

การผ่าตัดรักษาโรคเส้นเลือดขอด
การผ่าตัดประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้

          ขั้นแรกแพทย์จะลงแผลผ่าตัดบริเวณขาหนีบเพื่อไปตัดและผูกหลอดเลือดที่มีลิ้นหลอดเลือดรั่วกลับมาจากหลอดเลือดดำใหญ่ หลังจากนั้นแผลจะปิดก็อซด้วยไหมละลาย

          ขั้นที่สองแพทย์จะนำเอาหลอดเลือดดำที่ใต้ผิวหนังบริเวณขาออก โดยก่อนผ่าตัดแพทย์จะใช้ปากกาวาดตามแนวของหลอดเลือดขอด ซึ่งเส้นเลือดเหล่านี้จะถูกดึงออกทางแผลซึ่งมีขนาดเท่าหัวเม จึงไม่ต้องเย็บแผลใช้แค่ผ้าปิดแผลไว้

          ขั้นตอนสุดท้ายของการผ่าตัดแพทย์จะพันขาท่านให้กระชับเพื่อป้อน

กันการมีเลือดออกจากแผล


การดูแลเรื่องความเจ็บปวดช่วงผ่าตัด

          ในขณะผ่าตัดจะได้รับการดูแลจากวิสัญญีแพทย์ โดยจะได้รับดมยาสลบหรือยาฉีดเข้าทางไขสันหลัง ซึ่งจะช่วยระงับปวดในช่วงผ่าตัด บางผู้ป่วยสามารถเลือกวิธีการดมยาสลบได้แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์และวิสัญญีแพทย์อีกที ซึ่งคนส่วนใหญ่มักกลัวขั้นตอนนี้ แต่ปัจจุบันวิทยาการการรักษาไทยก้าวหน้ามากจึงมีความปลอดภัยมากขึ้น 

โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

ขอขอบคุณภาพจาก Internet