วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อาการไข้ในเด็ก




คลินิกเส้นเลือดขอด เส้นฟอกไต
By: คลินิกหมอกิตติพันธุ์ - หมออมราภรณ์

              สำหรับวันนี้ ได้ไปอ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับอาการของไข้ในเด็ก ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งเลยทีเดียวค่ะ สำหรับผู้ปกครองที่มีลูกเล็ก และไม่ทราบวิธีเกี่ยวกับการปฏิบัติในการดูอาการไข้ในเด็ก หรือสังเกตุอาการไข้ในเด็ก วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น  การให้ยาแก่ เด็ก ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่า ต้องปฏิบัติอย่างไรกันบ้าง


      อาการไข้ในเด็ก
      จะทราบได้อย่างไรว่าลูกมีไข้… เมื่อสงสัยว่าลูกมีไข้ ควรใช้ปรอทวัดไข้ การใช้มือแตะหน้าผาก หรือตามตัวนั้นไม่เพียงพอ ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอลจะสะดวกในการใช้ และไม่ต้องเสียเวลาวัดนาน เหมือนปรอทแบบธรรมดา


ลูกมีไข้ถ้า…
      - อุณหภูมิวัดทางก้น >38 ํC
      - อุณหภูมิวัดทางปาก >37.5 ํC
      - อุณหภูมิวัดทางรักแร้ >37.2 ํC
      - อุณหภูมิวัดทางหู >38 ํC ถ้าเครื่องถูก set ที่ rectal mode - > 37.5 ํC ถ้าเครื่องถูก set ที่ oral mode

      ปกติแล้วอุณหภูมิในร่างกายคนเราเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในระหว่างวัน อุณหภูมิร่างกายอาจเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยจากการออกกำลังกาย, อากาศร้อน, อาบน้ำอุ่น หรือใส่เสื้อผ้ามากเกินไป อาหารหรือเครื่องดื่มที่ร้อนก็จะทำให้อุณหภูมิที่วัดทางปากสูงกว่าเป็นจริง

สาเหตุของไข้ในเด็ก

      ไข้เป็นอาการอย่างหนึ่ง เป็นปฏิกิริยาของร่างกายที่ตอบสนองต่อการติดเชื้อ ไข้ในระดับต่ำไม่เป็นอันตราย แต่ไข้สูงในเด็กบางรายอาจทำให้ชักได้ ส่วนใหญ่แล้วไข้ในเด็กเกิดจากการติดเชื้อไวรัส บางรายอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา ฟันขึ้นไม่ทำให้เกิดไข้ ส่วนใหญ่ไข้ที่เกิดจาการติดเชื้อไวรัสจะอยู่ระหว่าง 38.3-40 ํC จะคงอยู่ 2-3 วัน แล้วหายไปเองถ้าไม่มีการติดเชื้ออื่นแทรกซ้อน


การดูแลเมื่อเด็กมีไข้

      พยายามให้ดื่มน้ำมากขึ้น, ใส่เสื้อผ้าบาง เพื่อให้ความร้อนจากร่างกายระบายออกได้ดี และทดแทนน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อ ใช้ยาลดไข้จำพวก พาราเซตามอล, ห้ามใช้แอสไพริน เนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ หากไข้นั้นเกิดจากการติดเชื้อไวรัสบางตัว
     
      การให้ยาลดไข้ ควรให้เมื่อมีไข้ เกิน 38.5 ํC ไข้ต่ำ ๆ ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก ยกเว้นในรายที่มีปัญหาเรื่องลมชัก ไข้ต่ำ ๆ ยังช่วยให้ร่างกายต่อสู้เชื้อโรคได้ดี

การเช็ดตัวลดไข้
      ควรทำควบคู่ไปกับการให้ยาลดไข้ ไม่จำเป็นกรณีที่ไข้ไม่สูงมาก, ควรเช็ดตัวลดไข้ในกรณีที่
 1.มีชักจากไข้สูง
 2.มีไข้เกิน 40 ํC การเช็ดตัวโดยไม่จำเป็นอาจทำให้เด็กหนาวสั่น ซึ่งอาจทำให้อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นอีก การเช็ดตัวให้ใช้น้ำอุ่นเล็กน้อยประมาณ 29-32 ํC ไม่ควรใช้น้ำเย็นหรือน้ำอุ่นจัด


ควรพบแพทย์ทันที หากมีอาการ…
      - อายุน้อยกว่า 3 เดือน แล้วมีไข้
      - ไข้สูงกว่า 40.5 ํC
      - เด็กดูซึมลง

ควรพบแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง หากมีอาการ…
      - อายุระหว่าง 3 - 6 เดือน ยกเว้นไข้ที่เกิดหลังฉีดวัคซีน คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก
      - ไข้ระหว่าง 40 - 40.5 ํC
      - มีไข้มานานกว่า 24 ชั่วโมง โดยไม่มีอาการเป็นหวัดร่วมด้วย
      - มีไข้นานกว่า 3 วัน
      - ไข้ลดลงมากกว่า 24 ชั่วโมง แล้วกลับมาใหม่
      -ผู้ปกครองมีความกังวลเดียวกับความเจ็บป่วย

ขอขอบคุณ
ข้อมูลสุขภาพ ศูนย์ศรีพัฒน์