วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วิธีปฐมพยาบาลผู้มีของติดหลอดลม




วิธีปฐมพยาบาลผู้มีของติดหลอดลม

              การสำลักเกิดจากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปกีดขวางหรืออุดหลอดลม หากแก้ไขไม่ถูกต้องหรือทันที อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต อาการเริ่มแรกคือไออย่างรุนแรง ถ้าคนที่สำลักพูดไม่ได้ แสดงว่าอาจจะมีเศษอาหารหรือของอื่นติดอยู่ในหลอดลม ซึ่งถ้าดิ้นรนเพื่อหายใจ อาจทำให้ของนั้นหลุดลึกลงไป
การช่วยเหลือคนที่สำลัก ให้เอาอาหาร ฟันปลอม หรือของอื่นออกจากปาก และพยายามทำให้คนที่สำลักไอแรงๆเพื่อให้ของที่ขวางหลอดลมอยู่หลุดออกมา ถ้าไม่ได้ผลให้จับคนที่สำลักก้มศีรษะต่ำกว่าหน้าอก แล้วตบบริเวณกระดูดสะบักแรงๆ เมื่อคนที่สำลักเริ่มหายใจได้แล้ว ให้นั่งพักและจิบน้ำจนกว่าจะรู้สึกเป็นปกติ


              ถ้าเด็กมีของติดหลอดลม ให้จับตัวเด็กพาดที่เข่าทั้งสองข้างของคุณโดยห้อยหัวเด็กลง ใช้มือข้างหนึ่งรองรับหน้าอกเด็กไว้แล้วตบแรงๆ ที่สะบักเพื่อให้ของที่ติดหลอดลมอยู่หลุดออก ถ้าเป็นเด็กอ่อนให้อุ้มเด็กไว้ด้วยมือข้างหนึ่งให้หัวเด็กห้อยลง แล้วใช้นิ้วตบตรงสะบักไม่เกิน 5 ครั้ง ระวังอย่าใช้แรงมากเท่ากับเวลาที่ช่วยผู้ใหญ่หรือเด็กโต และอย่าสอดนิ้วเข้าไปในปากเด็กนอกจากจะมองเห็นของที่ขวางอยู่ได้ชัด





              วิธีกดท้อง ถ้าใช้วิธีตบไหล่แล้วยังไม่ได้ผลอาจต้องใช้วิธีไฮม์ลิด (Heimlich manoevie) ซึ่งเป็นการกดดันที่ท้องอย่างแรงและเร็วเป็นชุดเพื่อดันกระบังลมขึ้น รวมทั้งบีบเค้นปอดเพื่อให้ลมในหลอดลมดันของที่ติดอยู่ออกมา วิธีนี้ถ้าทำไม่ถูกวิธีอาจเป็นอันตรายต่อตับและอวัยวะภายในอื่นๆได้จึงใช้เมื่อจำเป็นจริงๆเท่านั้น

              เริ่มโดยยืนหรือคุกเข่าหลังผู้ใหญ่ที่สำลักแล้วกดที่ท้องตามภาพ การทำเช่นนี้จะขับลมที่เหลืออยู่ในปอดออกมาและอาจทำให้สิ่งที่ติดอยู่ในหลอดลมหลุดออกมาด้วย ให้ทำไม่เกิน 5 ครั้งและตรวจดูว่าของที่ติดอยู่หลุดออกมาที่ปากหรือไม่

         อย่าใช้วิธีไฮม์ลิคกับเด็กถ้าไม่เคยได้รับการฝึกฝนมาก่อน ทั้งนี้ให้ใช้มือเพียงข้างเดียว และใช้แรงน้อยกว่าการกดท้องใหญ่ มิฉะนั้นให้เริ่มวิธีช่วยหายใจทันที และอย่าใช้วิธีกับเด็ก อ่อนเด็ดขาด


 ขอบคุณ readersdigestthailand.co.th/health-and-wellbeing ภาพจาก Internet