วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

5 โรคอันตรายที่เกิดจากการนอนไม่พอ



หลายท่านอาจจะกำลังเผชิญกับปัญหาการนอนไม่พอที่ทำให้รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่าในตอนเช้า มีงานวิจัยมากมายหลายชิ้นบ่งบอกว่าการนอนไม่พอนำพาซึ่งโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากมายหลายอย่างดังนี้
โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ
จากการศึกษาในปี 2010 เรื่องการนอนหลับจากนิตยสารทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยเวสต์เวอร์จิเนีย ซึ่งทำการวิจัยข้อมูลจากการสัมภาษณ์คนจำนวน 30,397 คน พบว่า คนที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 60 ปีที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจถึง 2 เท่า

เบาหวาน
จากการวิจัยที่ค้นพบโดยนิตยสารเบาหวานในปี 2011 ของมหาวิทยาลัยชิคาโกและ มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น พบว่า คนที่เป็นเบาหวานและมีการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะส่งผลให้ระดับกลูโคสเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีการเพิ่มของระดับอินซูลินสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย ดังนั้น คนที่เป็นโรคเบาหวานที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับจึงเป็นสิ่งที่เลวร้าย เพราะระดับการเพิ่มของกลูโคสจะเพิ่มขึ้นถึง 23% และระดับอินซูลินในเลือดจะเพิ่มสูงขึ้น 48% แต่ในทางตรงกันข้ามการนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้

มะเร็งเต้านม
การวิจัยของมหาวิทยาลัย Tohoku ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเก็บข้อมูลจาก 24,000 คน พบว่าผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 40-79 ปี ที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน มีภาวะเสี่ยงถึง 62% ที่จะเป็นมะเร็งเต้านม ในขณะที่คนที่นอนมากกว่า 9 ชั่วโมง มีความเสี่ยงน้อยกว่าถึง 28%

ปัญหาเรื่องการขับถ่ายปัสสาวะ
ในเดือนพฤษภาคม ปี 2011 งานวิจัยของรัฐนิวอิงแลนด์ ที่ทำงานวิจัยกับชายหญิงวัยกลางคนจำนวน 4,145 คน พบว่า คนที่นอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืน เป็นเวลาติดต่อกัน 5 ปี จะเพิ่มความเสี่ยงถึง 80-90% ที่ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยๆในเวลากลางคืน ผลวิจัยชี้ชัดว่าการนอนน้อยมีผลต่อการขับถ่ายปัสสาวะ
มะเร็งลำไส้
จากการศึกษา คนจำนวน 1,240 คน ที่ได้รับการตีพิมพ์ในปี 2011 พบว่า คนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน 47% มักมีอาการที่จะก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้มากกว่าคนที่นอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมง ดูเหมือนว่าการนอนไม่พอจะส่งผลร้ายมากมายต่อสุขภาพ ดังนั้นพยายามนอนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อร่างกายจะฟื้นฟูสภาพ สดชื่น กระปรี้กระเปร่า และสามารถรับงานในวันใหม่ที่จะมาถึงได้ จำไว้ว่าปัญหาของวันใดก็เพียงพอสำหรับวันนั้น
 “เหตุฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว” (มัทธิว 6:34)


ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ