วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดขอด

1. กรรมพันธุ์  ความอ่อนแอของลิ้นหลอดเลือดดำที่นำไปสู่ภาวะหลอดเลือดดำโป่งขด ปัจจัยทางกรรมพันธุ์ก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติของหลอดเลือดดำในผู้ชายได้เช่นกัน



2. ผู้หญิงจะมีฮอร์โมนเพศที่ทำให้มีเนื้อเยื่อประสานที่หลวมมากจนเป็นเหตุให้หลอดเลือดดำโป่งออกจนเกินไป

3.  ขาดการออกกำลังกาย  การยืนนิ่งและนั่งเป็นเวลานานในแต่ละครั้งจะทำให้การบีบตัวของกล้ามเนื้อขาหยุดลงจนเกิดการคั่งของเลือดที่ขาและหลอดเลือดดำโป่งพองมากขึ้น  การเดินทางนาน ๆ ในรถยนต์  เครื่องบิน  หรือแม้แต่รถไฟที่นั่งนานมากกว่า 5 ชั่วโมงจะสร้างความตึงเครียดให้แก่หลอดเลือดดำมาก โดยเฉพาะคนอายุมากกว่า 40ปี  อ้วน มีโรคหัวใจ มีเส้นเลือดขอดมาก เคยเป็นโรคหลอดเลือดดำอุดตัน เพิ่งผ่าตัดมา กินฮอร์โมนสังเคราะห์อยู่


4.  เครื่องนุ่งห่มที่คับแน่นเกินไป

5.  การสวมใส่รองเท้าส้นสูง

6.  ความอ้วน


7.  การดื่มสุรามากไป

8.  การอาบน้ำร้อน การอบไอน้ำและสัมผัสแสงแดดมากเกินไป

9.  การตั้งครรภ์ หลอดเลือดดำจะได้รับแรงกดดันเพิ่มเป็นสองเท่าของยามปกติ  เนื่องจากหลอดเลือดดำต้องขนส่งเลือดในปริมาณมากขึ้น  อีกทั้งความเข็มข้นของฮอร์โมน โปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้น มดลูกที่โตขึ้นจนเกิดแรงกดดันเพิ่มขึ้นกับหลอดเลือดดำในช่องเชิงกรานและสกัดกั้นการไหลของเลือดกับสู่หัวใจ บ่อยครั้งจะเห็นหลอดเลือดดำให้ผิวหนังโป่งออกหรือหลอดเลือดดำโป่งขดเกิดขึ้นครั้งแรกในระหว่างตั้งครรภ์  แล้วมักจะหายไปอย่างน้อยก็บางส่วนหลังจากคลอดบุตรคนแรกแต่ความเสี่ยงต่อหลอดเลือดดำผิดปกติจะเพิ่มขึ้นในการตั้งครรภ์ครั้งต่อ ๆ ไป